CHUYÊN ĐỀ CẤP THÀNH PHỐ "RA ĐỀ TẬP LÀM VĂN THEO HƯỚNG MỞ"

Thứ ba - 09/10/2018 14:06
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chiều ngày 05/10/2018 giáo dục tiểu học thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chuyên đề cấp thành phố "Ra đề mở đối với phân môn tập làm văn" nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập làm văn trong các nhà trường.
CHUYÊN ĐỀ CẤP THÀNH PHỐ   "RA ĐỀ TẬP LÀM VĂN THEO HƯỚNG MỞ"
           Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chiều ngày 05/10/2018 giáo dục tiểu học thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chuyên đề cấp thành phố "Ra đề mở đối với phân môn tập làm văn" nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập làm văn trong các nhà trường.
         Về tham dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Phan Bá Hiền – chuyên viên phòng Giáo dục Tiểu học – Sở Giáo dục và Đào tạo; tham dự chuyên đề còn có các đồng chí là cán bộ chuyên môn tiểu học – phòng Giáo dục và Đào tạo; Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 4, lớp 5 các trường tiểu học trong toàn thành phố.
         Nội dung buổi chuyên đề gồm hai phần, phần 1: Dự 1 tiết Tiếng Việt lớp 5 do cô giáo Vũ Thị Nga - Giáo viên trường Tiểu học Him Lam thể hiện, bài 6C – Sông, suối, biển, hồ (tiết 2 - phần Tập làm văn). Việc bố trí lớp học khoa học, đủ chỗ cho 18 học sinh được chia thành 3 nhóm, giáo viên dự ngồi dự theo hình chữ U, thuận tiện cho việc nghe và quan sát theo tiến trình tiết dạy. Với nội dung trong tâm là Lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước, giáo viên đã điều hành, dẫn dắt để học sinh trải qua các hoạt động tìm hiểu đoạn văn tả cảnh biển, tả “con kênh mặt trời” để qua đó cung cấp cho học sinh về vốn từ, cách quan sát, cách sử dụng từ ngữ, trình tự miêu tả, các nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong quá trình miêu tả để tăng cường vồn kiến thức cho học sinh. Trên cơ sở đó học sinh đã lựa chọn, giới thiệu được cảnh sông nước, những nét nổi bật về cảnh sông nước mình định tả theo ý kiến cá nhân (biển Sầm Sơn; sông Nậm Rốm; suối nước khoáng U Va,….); giáo viên đến với từng nhóm gợi ý, hướng dẫn thêm cho học sinh trong việc lựa chọn các từ ngữ kết hợp sử dụng các biện pháp nghệ thuật, các giác quan trong quá trình quan sát, miêu tả. Học sinh đã lập được dàn ý chi tiết cho bài văn. Sau khi chia sẻ, nhận xét giúp học sinh hoàn thiện dàn ý, giáo viên đã dành 25 phút tiếp theo để học sinh hoàn thành bài văn của mình trên cơ sở dàn ý đã lập.
Phần 2, thảo luận, rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Giáo viên tham dự được đọc các bài văn của học sinh, đã bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận khi các bài văn của học sinh mặc dù chưa tròn trịa nhưng mỗi bài mỗi vẻ theo cách cảm và sự sáng tạo của cá nhân học sinh đều có những nét hay riêng.
          Đồng thời giáo viên cũng đã thảo luận, chia sẻ cách đánh giá, chấm bài văn đề “mở”: cần mở lòng để chấp nhận mọi cách tả, cách kể của học sinh. Cân nhắc đến tính hợp lí, hợp lẽ tự nhiên, hợp yêu cầu bài ở mức độ rộng mở nhất. Giảm bớt các yêu cầu về tính khuôn mẫu trong bài văn. Đặc biệt cần tôn trọng sự sáng tạo trong bài làm của học sinh, tôn trọng mọi cách nghĩ, cách cảm, cách tả, cách kể của học sinh nào trước đề bài thầy cô ra. Coi trọng việc xây dựng hướng dẫn chấm theo tinh thần thoáng, mở, khái quát, tránh sa vào những chi tiết cụ thể, tỉ mỉ. Từ đó giáo viên hiểu hơn về việc làm thế nào để dạy tốt môn Tập làm văn theo hướng mở như: giáo viên cần hướng dẫn học sinh quan sát các sự vật hiện tượng diễn ra trong thực tiễn một cách có định hướng, cung cấp thêm cho học sinh vốn từ để học sinh có thể viết được bài văn theo cách cảm, cách nhìn nhận của riêng mình.
          Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Phan Bá Hiền - Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá cao việc triển khai Ra đề mở đối với phân môn Tập làm văn của phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố trong hơn một năm qua, đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp thành phố hôm nay. Sau buổi sinh hoạt chuyên đề các đơn vị trường cần phát huy những ưu điểm trong tiết dạy mẫu của cô giáo Vũ Thị Nga để triển khai áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số các trường Tiểu học Thanh Minh, Tiểu học Hoàng Văn Nô.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, xây dựng được niềm tin trong lòng mỗi giáo viên thành phố và quyết tâm thực hiện thành công việc ra đề mở đối với phân môn Tập làm văn trong năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo.



















Nguồn tin: Hoàng Huệ - Phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây