KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNHCOVID-19 KHI TRẺ ĐI HỌC TRỞ LẠI

Thứ ba - 23/02/2021 04:50
Căn cứ công văn số 242/UBND- GDĐTngày16/02/2021 của UBND thành phố Điện Biên Phủ về việc tổ chức các hoạt động dạy và học trở lại sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021;Căn cứ công văn số131/PGDĐT ngày16/02/2021của Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Đện Biên Phủ về việc hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử lý trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học;Căn cứ công văn số130/PGDĐT ngày 16/02/2021 của Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ;Căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, để chuẩn bị tốt mọi điều kiện, có các biện pháp phòng chống dịch sẵn sàng đón trẻ đi học trở lại sau khi nghỉ phòng chống dịch Covid-19 và nghỉ tết nguyên Đán. Trường Mầm non Nam Thanh xây dựng Kế hoạch triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnhCovid-19 khi trẻ đi học trở lại cụ thể với những nội dung sau:
KẾ HOẠCH TRIỂN  KHAI CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNHCOVID-19  KHI TRẺ ĐI HỌC TRỞ LẠI
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh sảy ra trong trường học. Lây lan trong cộng đồng.
- Chủ động ứng phó khi có dịch sảy ra trong trường học, nhằm đảm bảo tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe cho CBGVNV và học sinh tỏng toàn trường.
- 100% CBGVNV trong trường thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ thị của các cấp về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sự an toàn cho học sinh trong trường.
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên. Tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về việc phòng chống dịch bệnh. Phát hiện sớm và báo cáo kịp thời tường hợp nghi mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại.
- Xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi học trở lại, phát hiện sớm và báo cáo kịp thời các trường hợp nghi mắc, hoặc mắc lên cơ quan cấp trên.
- Chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất, con người …..sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra.
II. Nội dung:
1. Triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại
- Tuyên truyền đến toàn thể CBGVNV, học sinh và phụ huynh phối kết hợp với nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh như vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi có các triệu chứng của bệnh như ho, sốt, khó thở.
2. Chuẩn bị của nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại.
- Thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp
- Đảm bảo CSVC, trang thiết bị y tế vệ sinh môi trường tại trường học như: Nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng....  độ giãn cách và các phương án đảm bảo  sức khỏe cho GV, học sinh, CBQL và Nv nhà trường khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y Tế.
- Thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp: Vệ sinh môi trường trong lớp, ngoài lớp và khuân viên trong trường bằng dung dịch sát khuẩn tiêu độc khử trùng.
- Tập huấn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định của Bộ GDĐT, có biện pháp tổ chức dạy học theo từng khối lớp để thực hiện giãn cách hợp lý, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Kết hợp với xây dựng video dạy học hướng dẫn phụ huynh và học sinh học tập tại nhà để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đảm bảo kết thúc năm học theo đúng kế hoạch của nhà trường.
3. Khi học sinh đi học trở lại.
a. Trước khi học sinh đến trường.
- Thông báo đến các bậc phụ huynh không cho trẻ đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
- Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ , nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, và thông báo ngay cho nhà trường, đồng thời đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.
- Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non. Giáo viên, cán bộ, nhân viên tự đo thân nhiệt trước khi đến trường.
- Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.
b. Khi học sinh đến trường.
- Nhà trường bố trí giáo viên đón, trả trẻ ở  cổng để giãn cách hợp lý.
- Bố trí nhân viên thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và vào lớp học. ( Có sổ theo dõi thân nhiệt hàng ngày của cô và trẻ). Yêu cầu đeo khẩu trang đúng cách.
- Không cho phụ huynh học sinh và người không có phận sự  vào trong trường.
- Chỉ đạo giáo viên bố trí chỗ ngồi giữa các học sinh trong lớp có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế.
- Theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nươc sát khuẩn.
- Yêu cầu trẻ không dùng chung đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định.
- Thường xuyên theo dõi và kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý kịp thời nhất là các biểu hiện như sốt, ho, khó thở.
- Tổ chức thể dục sáng và các hoạt động vui chơi của trẻ trong phạm vi từng lớp học. Bố trí giờ tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời của trẻ xen kẽ giữa các lớp để tạo giãn cách. Giám sát và nhắc nhở học sinh không tụ tập.
- Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, nền lớp học thường xuyên.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên bằng cách dán các bài tuyên truyền ở bảng thông báo và bảng tin các lớp. Lồng ghép nội dung tuyên truyền dịch bệnh vào nội dung học của trẻ.
c. Kết thúc mỗi buổi học
- Nhà trường bố trí trả trẻ ở  cổng , đảm bảo giãn cách khi ra khỏi cổng trường, Giáo viên đưa trẻ ra cổng trả cho phụ huynh, cho trẻ đeo khẩu trang trên đường về nhà.
- Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp thường xuyên theo quy định.
- Chỉ đạo nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
- Bảo vệ nhà trường có nhiệm vụ hạn chế không cho người không nhiệm vụ ra vào trường.
d. Công tác khử khuẩn tại trường:
-Trước khi học sinh quay trở lại trường, nhà trường đã tổ chức vệ sinh ngoại cảnh, phối hợp với trung tâm y tế thành phố phun thuốc khử trùng theo quy định khử khuẩn trường học của Bộ y tế trong toàn trường, lau nền nhà, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ dùng đồ chơi trong phòng học, phòng chức năng.
4. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong  phòng chống dịch Covid-19 đối với bếp ăn bán trú.
- Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong điều kiện tiếp tục phòng chống dịch Covid-19, bếp ăn bán trú trường MN Nam Thanh thực hiện các  biện pháp sau:
- Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATTP theo quy định.
- Người chế biến thức ăn, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn phải đeo khẩu trang; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y Tế. Những người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc tại bếp ăn bán trú, phục vụ ăn uống cho trẻ.
- Khu vực chế biến  thức ăn phải có nơi rửa  tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm.
- Khu vực tổ chức ăn uống cho trẻ đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn, có đủ dụng cụ ăn uống cho riêng từng trẻ và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng.
- Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn, giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển, không cười đùa trong khi ăn uống.
- Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định
- Tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát việc đảm bảo  ATTP theo quy định.
III. Biện pháp:          
1. Đối với giáo viên và nhân viên:
- Tuyên truyền tới phụ huynh về việc hướng dẫn trẻ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh , hướng dẫn phụ huynh đo thân nhiệt cho trẻ , nếu có các triệu chứng như ho, khó thở, sốt thì phải đưa trẻ đến ngày trung tâm y tế để được khám và xử lý kịp thời.
CBGVNV trong nhà trường phải tự đo thân nhiệt của mình, nếu có ho sốt khó thở báo ngay cho nhà trường và đến ngay TTYT để khám và xử lý kịp thời
- Trước và sau khi đón trả trẻ giáo viên lau dọn lớp và vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường. Đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
- Tổng vệ sinh lớp bằng dung dịch khử khuẩn.
- Trước và sau khi ăn, đi vệ sinh giáo viên hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng, xả dưới vòi nước chảy, xúc miệng bằng nước muối loãng sau khi ăn xong.
- BGH nhà trường kết hợp với các cấp các  ngành trong phường để phòng chống dịch bệnh.
- Bảo vệ tăng cường công tác khiểm soát người ra vào trường, không cho những người không đủ điều kiện sức khỏe vào trường.
2. Đối học sinh:
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, súc miệng bằng nước muối ấm, đảm bảo ăn chín uống sôi, chế độ dinh dưỡng hợp lý.
- Thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi đông người .
- Có đồ dùng cá nhân riêng khi đi học như : chăn, gối, khăn mặt, bình nước cá nhân.
- Thục hiện bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi.
3. Đối với phụ huynh:
  -  Cần cập nhật tình hình dịch bệnh, thường xuyên nắm bắt thông tin truyền thông của nhà trường của các nhóm zalo của lớp.
- Quan tâm chăm sóc trẻ chu đáo. Cho trẻ ăn uống đủ chất để tăng  sức đề kháng, giữ ấm cơ thể, đo thân nhiệt cho trẻ. Nếu trẻ có 1 trong các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải đưa ngay trẻ đến TTYT để khám và điều trị.
- Không đưa trẻ đến những nơi tụ tập đông người, cũng như đi ra khỏi khu vực đang ở, tốt nhất nên hạn chế cho trẻ ra khỏi nhà khi không thật cần thiết.
- Giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ, hướng dẫn trẻ thực hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh như : thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nươc sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách…..
4. Nhiệm vụ của y tế:
 - Thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe học sinh, đo thân nhiệt CBGVNV và học sinh tước khi vào trường.
- Thường xuyên nắm bắt thông tin diễn biến khi có các bệnh truyền nhiễm xảy ra. không để lây lan thành dịch.
- Xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh đi học trở lại.
- Thường xuyên kiểm tra giám sát công tác vệ sinh môi trường các lớp, vệ sinh bán trú đảm bảo sạch sẽ theo quy định.
- Khi phát hiện có trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, kịp thới báo với ban chỉ đạo phòng chống bệnh của phường, trạm y tế để kịp thời sử lý.
- Tổ chức tổng vệ sinh toàn trường vào chiều thứ sáu hàng tuần.
- Phối kết hợp với trạm y tế trong công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn của y tế.
- Phối kết hợp với bảo vệ trong việc kiểm soát người vào trường, nếu có việc cần thiết , trước khi vào trường cần được đo thân nhiệt, khai báo cá nhân, rửa tay sát khuẩn ….
 Trên đây là kế hoạch  triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi trẻ đi học trở lại của trường mầm non Nam Thanh, yêu cầu CBGVNV phối kết hợp thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch này./.
Hình ảnh phòng chống dịchz2344810669271 ee73f4bcfa0e02769decb8f399342547
z2344810689890 8c537243fd94e8b55e93dd4ba8f9eba9
z2344810587989 7a17de565c8be2c535cd184e7b37553az2344810650954 d60a39d44c6fa0394f41cdbd7394aca8z2344810570586 c0d32df8eb08594af0a5d223590c3438
IMG 20210222 172633

z2344810737936 d1fb5f4726336e6718bcab4ee74da0dfz2344810582672 6307dfca731cd073f2c83f1ddebe4195z2344810727270 0130495e71173628d266a67bddf58581
z2344810747208 7294cbbbcb7b02112d9b6ce2d89f5eb2

Tác giả: Y tế nhà trường

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm điều gì khi đưa con đến trường?

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay478
  • Tháng hiện tại3,517
  • Tổng lượt truy cập592,103
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG MẦM NON NAM THANH
Địa chỉ: Tổ 4, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0215 3924 945 - Email: nhatruong2020@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây