Người Tổng phụ trách đội luôn tâm huyết với nghề

Thứ năm - 22/02/2018 20:18
Nhắc đến cô giáo Nông Thị Lý - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Nam Thanh ai cũng nghĩ đến một người tổng phụ trách đội luôn tâm huyết với nghề. Tiền thân là một giáo viên Tiểu học với tấm lòng yêu nghề mến trẻ cô đứng trên bục giảng hơn 10 năm. Với cái duyên của người yêu thích hoạt động đội, cô đảm nhận nhiệm vụ là Tổng phụ trách đội đã hơn 15 năm.
Người Tổng phụ trách đội luôn tâm huyết với nghề
         Nhắc đến cô giáo Nông Thị Lý - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Nam Thanh ai cũng nghĩ đến một người tổng phụ trách đội luôn tâm huyết với nghề. Tiền thân là một giáo viên Tiểu học với tấm lòng yêu nghề mến trẻ cô đứng trên bục giảng hơn 10 năm. Với cái duyên của người yêu thích hoạt động đội, cô đảm nhận nhiệm vụ là Tổng phụ trách đội đã hơn 15 năm.
       Cô giáo Nông Thị Lý được nhà trường và tập thể sư phạm tin tưởng giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội - một mảng hoạt động rất quan trọng của nhà trường. Theo cô Lý, làm cô giáo Tổng phụ trách Đội, trước hết phải có lòng yêu nghề, yêu trẻ thật sự… sau đó, điều kiện cốt yếu là phải thường xuyên được nâng cao các nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đội; phải thấu hiểu sâu sắc đặc điểm tâm sinh lý của học sinh và phải là một tấm gương sáng, một người thầy, một người chị gần gũi, tin cậy của các em học sinh. Có như vậy mới tập hợp thu hút các em tham gia các hoạt động một cách tự nguyện tự giác.
       Trao đổi thêm vài kinh nghiệm cụ thể, sâu sắc về công tác Đội, cô Lý tâm sự, đối với hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong trong trường Tiểu học, cần nắm vững và đặc biệt phải có kỹ năng thực hành trong rèn luyện nghi thức, trong xây dựng thành các thói quen nền nếp sinh hoạt Đội thông qua việc tập luyện các nội dung nghi thức, nghi lễ, các hoạt động sinh hoạt tập thể… Phải có phương pháp, kỹ năng làm việc với trẻ để thu hút, tập hợp các em. Muốn tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ, người giáo viên Tổng phụ trách cần phải tích lũy nhiều kinh nghiệm trong công tác Đội, phải luôn tìm tòi nhiều hình thức tổ chức sinh hoạt phong phú, hấp dẫn với lứa tuổi thiếu nhi…Một khâu quan trọng nữa quyết định thành công trong Công tác Đội nữa là phải xây dựng và bồi dưỡng thường xuyên cho em học sinh phụ trách Sao đỏ; đồng thời lựa chọn xây dựng, tập huấn bồi dưỡng đầy đủ cho các Ban chỉ huy Liên Đội. Đó phải là những đội viên xuất sắc, nhanh nhẹn, thích hoạt động tập thể. Có như vậy thì hoạt động Đội ở trong nhà trường mới tạo ra được phong trào mạnh mẽ, hiệu quả cao.
       Là một Tổng phụ trách đội có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động lớn của nhà trường như: Hội khỏe phù đổng , hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp thành phố; nhiều năm liền nhà trường đạt giải nhì, giải ba toàn đoàn. Nhiều lần quan sát cô trò miệt mài luyện tập mới thấy hết lòng yêu nghề, tâm huyết với công việc của cô. Có nhiều lúc cô tâm sự, hăng say với công việc để quên đi sự mệt nhọc và đổi lại là niềm vui của thầy và trò nhà trường. Trong bước đường trưởng thành của tập thể nhà trường không thể không nhắc đến vai trò của cô giáo Nông Thị Lý - người Tổng phụ trách đội năng nổ, nhiệt tình ấy.
       Cô giáo Nông Thị Lý 5 năm liên tục được nhận Bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Tỉnh Đoàn và Thành đoàn Thành phố Điện Biên Phủ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Ngoài ra còn nhận được Bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên và UBND Thành phố Điện Biên Phủ.
      Năm học 2013 - 2014 cô tham gia thi Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh đạt giải Nhất  và được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tặng giấy khen; Năm  học 2014 - 2015 cô vinh dự được tham gia liên hoan giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi tiêu biểu toàn Quốc, được Bộ giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận Giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi cấp Quốc gia, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tặng giấy khen; Trong năm học 2015 - 2016 cô được  tỉnh Đoàn Điện Biên biểu dương giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi tiêu biểu xuất sắc, trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Điện Biên, được Ban chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ chí Minh tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen, được Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên và Thành đoàn thành phố Điện Biên Phủ tặng giấy khen; Năm học 2016 - 2017 với những thành tích đã đạt được cô được Uỷ ban nhân dân tỉnh, Tỉnh Đoàn Điện Biên tặng Bằng khen.
        Hơn 15 năm làm Tổng phụ trách đội, cô Lý luôn đặt tiêu chí công tác Đội phải có tính định hướng giáo dục cho học sinh. Vì thế, cô thường tổ chức các phong trào nhẹ nhàng, thoải mái, không mang tính gò bó, bắt buộc, luôn đổi mới để thu hút học sinh. Cô đặc biệt chú trọng tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ bạn nghèo, chương trình “Nuôi heo đất”... thông qua các chương trình là cách giáo dục nhẹ nhàng nhưng giúp các em biết san sẻ, yêu thương, quan tâm, đồng cảm với những bạn nghèo, những gia đình khó khăn.
        Tin chắc rằng, bằng sự nhiệt tình và tâm huyết của mình trong thời gian tới cô Nông Thị Lý sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào thành công của phong trào thiếu nhi của nhà trường nói riêng, thành công của phong trào thiếu nhi của tỉnh nhà nói chung.


















 

Tác giả: Đỗ Thị Như Hoa - Hiệu trưởng TH Nam Thanh

Nguồn tin: Trường TH Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây